Biết vận dụng mô hình AIDA bạn sẽ thành công không chỉ trong cuộc sống mà nếu làm trong lĩnh vực marketing thì hẳn bạn sẽ gây thu hút lượng lớn khách hàng tìm đến bạn nhưng mô hình AIDA là gì, áp dụng, ví dụ ra sao?
Trong phạm vi bài này Fame Media chỉ đề cập phương pháp, mô hình AIDA trong marketing, cũng như trong việc xây dựng, sáng tạo nội dung.
Để mở đầu câu chuyện, chúng tôi xin trích dẫn vài câu nói kinh điển mà có lẽ bạn đã từng nghe qua.
- Kiếm tiền thụ động với mức thu nhập hơn 100tr/tháng
- Chỉ cần làm đúng 3 bước tôi hướng dẫn
- Đã có hơn 100 người kiếm được mức thu nhập 100tr/tháng, bạn có muốn là người thứ 101?
- Đăng ký ngay cho tôi để là người thứ 101.
Đọc xong 4 câu nói đó, có lẻ bạn sẽ nhoẻn miệng cười, sao mà quen thế nhờ..? Và chúng ta cùng nhau khám phá thế giới của mô hình AIDA này nhé.
Mô hình AIDA là gì
Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là một kênh mua hàng nơi người mua đi tới đi lui ở mỗi giai đoạn, để hỗ trợ họ thực hiện lần mua hàng cuối cùng.
Đó không còn là mối quan hệ thuần túy giữa người mua và công ty vì mạng xã hội đã mở rộng mối quan hệ này để đạt được các mục tiêu khác nhau của mô hình AIDA thông qua thông tin được thêm bởi các khách hàng khác thông qua mạng xã hội và cộng đồng.
AIDA là viết tắt của gì?
- Nhận thức (Awareness hoặc Attention(thu hút) ): tạo nhận thức về thương hiệu hoặc liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc gây ra chú ý về nội dung nào đó
- Sự quan tâm (Interest): tạo ra sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sự quan tâm đủ để khuyến khích người mua bắt đầu nghiên cứu thêm.
- Mong muốn (Desire): cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua ‘kết nối cảm xúc’, thể hiện tính cách thương hiệu của bạn. Chuyển người tiêu dùng từ “thích” nó sang “muốn nó”.
- Hành động (Action): CTA (Call to Action) – Kêu gọi người mua tương tác với công ty của bạn và thực hiện bước tiếp theo: tải xuống tài liệu quảng cáo, thực hiện cuộc gọi điện thoại, tham gia bản tin của bạn hoặc tham gia vào cuộc trò chuyện trực tiếp, v.v.
- Giữ chân (Retention): Chúng ta đều biết rằng đây là chìa khóa để bán thêm, bán kèm, giới thiệu, Vận động và danh sách tiếp tục ..
Chữ “R” bổ sung đôi khi được một số Nhà tiếp thị thêm vào để cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ liên tục để đưa ra mô hình AIDAR .
Cách sử dụng mô hình AIDA
Làm thế nào mô hình AIDA có thể được áp dụng cho việc lập kế hoạch tiếp thị?
Mô hình AIDA có thể được gọi là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, vì nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.
Vì vậy, sử dụng điều này để giúp lập kế hoạch chiến dịch truyền thông được nhắm mục tiêu và phù hợp của bạn có thể là một bước khởi đầu.
Tự hỏi bản thân một số câu hỏi chính trong suốt các giai đoạn trước khi áp dụng mô hình AIDA:
- Nhận thức: Làm thế nào để chúng tôi làm cho người mua biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi? Chiến lược tiếp cận của chúng tôi là gì? Chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu của chúng tôi là gì? Chúng tôi sử dụng công cụ hoặc nền tảng nào? Thông điệp phải là gì?
- Sở thích: Làm thế nào chúng ta sẽ đạt được sự quan tâm của họ? Chiến lược nội dung của chúng tôi là gì? Bằng chứng xã hội có sẵn để hỗ trợ danh tiếng của chúng tôi? Làm thế nào để chúng tôi cung cấp thông tin này và ở đâu? I E. trên trang web, qua video, xếp hạng của khách hàng,
- Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi trở nên đáng mơ ước ? Làm thế nào để chúng ta tương tác cá nhân để tạo một kết nối cảm xúc? Trò chuyện trực tuyến? Phản hồi ngay lập tức với nguồn cấp dữ liệu Twitter? Chia sẻ mẹo và lời khuyên?
- Hành động: Lời gọi hành động là gì và chúng ta đặt chúng ở đâu? Người tiêu dùng có dễ dàng kết nối không và họ muốn tìm nó ở đâu? Hãy nghĩ xem bạn đang sử dụng kênh / nền tảng tiếp thị nào và làm thế nào để tương tác. qua email , trang web, trang đích , cuộc gọi đến, v.v.
- Giữ chân: Đề xuất để giữ được lòng trung thành là gì? Chúng tôi khuyến khích hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến này ở giai đoạn nào và bằng cách nào?
Ví dụ về mô hình AIDA
Dưới đây là một nghiên cứu điển hình từ Hướng dẫn mô hình tiếp thị của chúng tôi cho thấy cách một công ty làm tóc từng đoạt giải thưởng, Tập đoàn Francesco đã sử dụng mô hình này để khai trương tiệm mới của họ.
- 1. Nhận thức: Thực hiện chiến dịch PR bốn tháng trước khi ra mắt, quảng bá giải thưởng, nhà tạo mẫu, bằng cấp, v.v. và được củng cố thông qua chiến dịch DM cho các nhóm khách hàng mục tiêu.
- 2. Sở thích: Đã thực hiện một chiến dịch gửi thư trực tiếp để tư vấn miễn phí hoặc cắt tóc và hoàn thiện. Họ đã sử dụng nghiên cứu để hỗ trợ rằng điều này sẽ hiệu quả, vì phụ nữ sẽ trung thành nếu lời đề nghị hấp dẫn.
- 3. Mong muốn: Gần đến ngày khai trương tiệm mới, họ đã tổ chức các sự kiện ra mắt độc quyền tại địa phương được quảng cáo thông qua báo chí địa phương và mạng xã hội. Điều này đã tạo ra một tiếng vang địa phương cho ‘những người muốn được mời’ và hào hứng khi thấy thẩm mỹ viện mới.
- 4. Hành động: CTAS rõ ràng đã được định vị trên trang Facebook (gọi điện để đặt chỗ), trang web (gọi điện đặt chỗ) và quảng cáo địa phương (gọi điện để nhận chiết khấu hoặc ưu đãi.
Nghiên cứu điển hình không nêu bật Tỷ lệ giữ chân, mặc dù có nhiều cách để tăng lòng trung thành xung quanh việc đăng ký vào danh sách gửi thư hoặc các nền tảng xã hội cung cấp tin tức về các ưu đãi và sự kiện, giảm giá trên phạm vi sản phẩm, giảm giá theo tần suất truy cập, v.v.
Mô hình AIDA của Vinfast
A:Chọn danh thủ David Beckham và hoa hậu vừa lên ngôi Trần Tiểu Vy cũng cho thấy sự nhanh nhạy và nắm bắt tâm lý thị trường tốt của những người triển khai chiến dịch. Chiến thuật dùng sự kiện (event) để tạo thảo luận, tạo danh tiếng và khởi đầu xây dựng hình ảnh và định vị thương hiệu cũng tỏ ra có hiệu quả trong giai đoạn thu hút sự chú ý của thương hiệu (mô hình AIDA truyền thống).
I:Chiến dịch truyền thông hiện tại đang khuyết đi một yếu tố quan trọng đó là một tagline định vị cho toàn bộ thương hiệu. Thông điệp dễ nhớ hiện nay đang là: Thương hiệu Việt, công nghệ Đức, thiết kế Ý, giá Nhật hay giá Việt thì còn là một ẩn số.
D:Vì không có nhiều sự khác biệt trên thị trường nên Vinfast đang truyền thông tập trung vào các yếu tố khác như lòng tự tôn dân tộc, sản phẩm ôtô đầu tiên của Việt Nam. Điều này một số sản phẩm khác của Việt Nam đã từng làm, như Bphone của BKAV