4.8/5 - (35 votes)

Backlink là gì? Có mấy loại backlink? Cách tìm backlink, lấy backlink free từ Google, thuật ngữ, khái niệm backlink bạn đã hiểu rõ? Nếu bạn chưa hiểu rõ về backlink và cách xây dựng hệ thống backlink thì đây chắc chắn là nội dung mà bạn nên đọc.

Trong bài đăng này, Dịch Vụ SEO Fame Media hy vọng sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết về backlink là gì, tại sao chúng lại cần thiết cho SEO và tại sao chúng lại quan trọng trong qúa trình làm seo của bạn.

backlink-la-gi-cach-su-dung-backlink-1
Backlink là gì?

Backlink là gì

Backlink là liên kết từ trang này sang trang khác. Một backlink được tạo bởi 2 phần:

  • Anchor text: là phần hiển thị của liên kết trên trang web
  • URL: là địa chỉ của trang đích (Landing Page). Khi bấm
    vào Anchor text, bạn sẽ được chuyển về trang này.

Trong môi trường trực tuyến, liên kết chính là mạch máu, là con đường đưa bạn đến với thành công. Hơn 50% tiêu chí xếp hạng của Google dựa vào yếu tố này.

Google sử dụng các yếu tố: số lượng và chất lượng liên kết tới trang web để xác định thứ hạng của trang đó. Càng nhiều liên kết trỏ đến, bạn càng nổi tiếng, giá trị càng cao.

Trên một trang web, các liên kết từ bên ngoài trỏ đến được gọi là Inbound Link (Link In). Các trang web đi ra khỏi trang web được gọi là Outbound Link (Link Out)

Đây là bảng chú giải thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlink mà bạn nên biết:

Link Juice là gì

Khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào của bạn hoặc trang chủ của trang web của bạn, nó sẽ chuyển thành “link juice”. Link Juice giúp xếp hạng bài viết và cũng cải thiện Domain Authority. Là một blogger, bạn có thể ngừng chuyển liên kết Link Juice bằng cách sử dụng thẻ không theo dõi.

Link juice là gì
Link juice là gì

No-Follow Link là gì

Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, nhưng liên kết đó có thẻ không theo dõi, liên kết đó không vượt qua liên kết. Các liên kết không theo dõi không hữu ích liên quan đến xếp hạng của một trang vì chúng không đóng góp gì. Nói chung, quản trị viên web sử dụng thẻ không theo dõi khi anh / cô ấy liên kết đến một trang web không đáng tin cậy.

link-nofollow là gì
Link nofollow là gì

Do-Follow Link là gì

Theo mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog đều là liên kết do-follow và những liên kết này còn được gọi là Link Juice.

Linking Root Domains là gì

Điều này đề cập đến số lượng liên kết ngược đến trang web của bạn từ một miền duy nhất. Ngay cả khi một trang web đã liên kết với trang web của bạn mười lần, nó sẽ chỉ được coi là một miền gốc được liên kết.

Low-Quality Links là gì

Low Quality Links là các liên kết đến từ các trang web thu hoạch, trang web tự động, trang web spam hoặc thậm chí là các trang web khiêu dâm. Những liên kết như vậy gây hại nhiều hơn là có lợi. Đây là một lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.

Internal Links là gì

Internal link (liên kết trong) là liên kết giữa các trang trên cùng website. Liên kết trong hay liên kết nội bộ là rất quan trọng. Nó giúp người dùng dễ dàng di chuyển bên trong website. 

Nếu một trang web có nhiều liên kết từ các trang bên trong website trỏ đến, Google sẽ cho rằng đây là trang quan trọng trong website. Những trang có liên kết từ trang chủ (cấp 1) được đánh giá cao hơn những trang không có liên kết từ trang chủ (cấp 2 trở đi).

Liên kết nội bộ có thể được tạo bởi: menu, chuyên mục, tags, banner, chân trang, breadcrumbs và bên trong nội dung của từng bài viết

Một số lưu ý khi xây dựng liên kết nội bộ:

  • Liên kết được tạo bởi Javascript không có giá trị về SEO.
  • Robot không thể truy xuất được liên kết bên trong flash.
  • Không đặt quá nhiều liên kết trên một trang, nên ít hơn 100 links, bao gồm cả liên kết trong và liên kết ngoài.
  • Anchor text chứa từ khóa, tránh dùng từ vô nghĩa, như “bấm vào đây”, “click here”.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng bấm vào logo của website thì họ được đưa trở lại trang chủ. Trong website, tất cả các trang phải được liên kết với nhau để Robot có thể tìm đến những trang nằm sâu hơn trong website để lập chỉ mục.

External Links là gì

External Link (liên kết ngoài) là liên kết trỏ đến từ trang web bên ngoài website.  Các liên kết ngoài có tầm ảnh hưởng đến SEO nhiều hơn các liên kết nội bộ, là yếu tố chính tạo nên giá trị cho trang web. Mỗi liên kết giống như một dây dẫn để truyền giá trị của trang nguồn cho trang đích.

Lưu ý: bạn không nên đặt liên kết trên trang web của mình đến những website SPAM, nội dung bạo lực, chứa phần mềm CRACK, SEX, đã bị Google phạt, trang web không tồn tại. Bạn nên định kỳ kiểm tra liên kết bị lỗi (not found) trên website.

Một số khái niệm khác bạn cần biết về liên kết: 

Link popularity (mức độ phổ biến của liên kết): 

Trang web càng được phổ biến rộng (nhiều link vào từ nhiều website) thì thứ hạng của nó trên Google càng cao. 

Link baiting (câu link): 

là một kỹ thuật tăng số lượng backlinks bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn. Cộng đồng mạng sẽ chia sẻ, phát tán một cách tự nhiên, qua đó số lượng liên kết trỏ về trang web sẽ tăng lên.

Liên kết dùng để truyền giá trị của trang nguồn cho trang đích. Nếu có nhiều liên kết đi ra khỏi một trang, giá trị sẽ được chia đều cho mỗi liên kết. Ví dụ trang nguồn có giá trị là 5 và có 10 liên kết đi ra. Khi đó, mỗi liên kết sẽ có giá trị là 5/10=0,5 (con số mang tính tương đối vì link bên trên có giá trị cao hơn link bên dưới).

Nếu Google thấy trang web của bạn được giới thiệu từ những trang web chất lượng, xếp hạng cao thì nó sẽ cho rằng trang web của bạn cũng có uy tín tương tự. 

Cách tốt nhất để có nhiều liên kết tốt là bạn phải cung cấp nội dụng có chất lượng cao, hữu ích với người dùng và bổ sung các bài viết mới thường xuyên (định kỳ). 

Tiếp đến, bạn nên liên kết với các website uy tín cùng lĩnh vực nhưng không phải đối thủ, vừa để tăng số liên kết chất lượng, vừa có thể chia sẻ khách hàng cho nhau hoàn toàn miễn phí.

Kiểm tra số lượng links IN và OUT 

Số lượng và chất lượng liên kết ra ảnh hưởng đến giá trị của trang web. Mỗi liên kết ra chính là một lời giới thiệu của bạn với Google về trang web đích. Nếu giới thiệu những người không uy tín, Google sẽ cho rằng bạn cũng sẽ như vậy. Kiểm soát liên kết ra là công việc bạn hoàn toàn chủ động, trách nhiệm này thuộc về bạn.

Bạn cần tối ưu các liên kết ra trên mỗi trang web theo các tiêu chí sau đây: 

  • Tổng số liên kết ra không vượt quá con số 100. Số liên kết ra nội bộ phải lớn hơn số liên kết ra bên ngoài.
  • Không liên kết tới những trang web hoặc file không tồn tại. 
  • Không liên kết tới những trang web kém chất lượng. 
  • Sử dụng liên kết với thuộc tính rel=’nofollow” để không bị ảnh hưởng uy tín.

Để đếm số lượng liên kết ra, bạn sử dụng công cụ SEOQuake: Bạn truy cập vào trang web cần đếm số liên kết ra, Nhìn sang bên phải thanh công cụ SEOQuake, bạn sẽ thấy 4 Int: 54 – Ext: 33, nghĩa là 54 liên kết ra nội bộ (Internal links) và 33 liên kết ra bên ngoài (External links).

Bạn có thể bấm vào từng con số để xem danh sách các liên kết. Số lượng liên kết ra không làm giảm giá trị của trang nguồn. Nhưng nếu có quá nhiều liên kết ra thì trang web sẽ bị giảm uy tín. Tôi tạm gọi là “lạm dụng tín nhiệm”. 

Mỗi liên kết vào tương ứng với một sợi dây kể kéo trang đích có thứ hạng cao hơn. Giá trị của liên kết càng lớn, số lượng liên kết càng nhiều thì thứ hạng trang đích càng cao. 

Thường thì các liên kết vào chỉ làm tăng giá trị của trang đích. Nhưng nếu có nhiều web xấu đặt liên kết đến thì đó sẽ là vấn đề. Trang web của bạn sẽ bị mất uy tín và bị tụt hạng.

Anchor Text là gì

Văn bản được sử dụng cho siêu liên kết được gọi là Anchor Text. Anchor Text hoạt động hiệu quả khi bạn đang cố gắng xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Trước khi tôi nói về những ưu điểm của backlinks, bạn cần biết rằng nhiều thứ đã thay đổi liên quan đến backlinks trong vài năm qua.

Đã có lúc, ngay cả những liên kết chất lượng thấp cũng giúp xếp hạng một trang web. Nhưng kể từ khi Google triển khai thuật toán Penguin của mình, toàn bộ bối cảnh của bakclink đã thay đổi.

Điều quan trọng là phải có các bakclink từ các trang web chất lượng và các liên kết ngược đó phải phù hợp với ngữ cảnh. Ví dụ: nếu bạn có một trang web về cá và bạn đang tạo liên kết từ các trang web ngách khác về khỉ, thì những liên kết này sẽ không có ích gì. Mục tiêu của bạn là nhận được các liên kết từ các trang web có thẩm quyền và có liên quan.

Ưu điểm tạo backlink là gì

Bây giờ, hãy xem tại sao điều quan trọng đối với bạn là tạo các liên kết ngược đến trang web của mình:

1. Cải thiện xếp hạng tự nhiên

Liên kết ngược giúp đạt được thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn.

Lưu ý quan trọng: “SERP” có nghĩa là trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Ảnh chụp màn hình này chỉ phản ánh những gì mọi người thấy trong Google.

Đây là một ví dụ.

Lấy chủ đề “SEO Backlinks”.

Nếu tôi nhập cụm từ tìm kiếm này vào phân tích SEMRush SERP (một công cụ nghiên cứu từ khóa), tôi có thể thấy rằng hầu hết các trang xếp hạng cao đều có rất nhiều backlink:

Nếu nội dung của bạn nhận được liên kết từ các trang khác, nội dung đó sẽ tự nhiên bắt đầu xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nếu không, thì bạn cần phải chủ động và xây dựng chúng.

Mục tiêu của bạn phải là tạo liên kết đến các bài đăng / trang riêng lẻ cùng với những liên kết dẫn đến trang chủ của bạn.

2. Lập chỉ mục nhanh hơn

Các bot của công cụ tìm kiếm khám phá các trang web mới bằng cách theo dõi các liên kết ngược từ các trang web hiện có. Chỉ khi họ phát hiện ra trang web của bạn, họ mới có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn một cách hiệu quả.

Sẽ khó hơn cho các chương trình công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn nếu bạn không có bất kỳ liên kết ngược nào. Đặc biệt đối với một trang web mới, điều quan trọng là phải có được các liên kết ngược vì chúng giúp phát hiện và lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn.

3. Tăng lưu lượng truy cập

Một trong những lợi ích chính của liên kết ngược là chúng giúp nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu. Về cơ bản, một người đang đọc một bài đăng có thể nhấp vào các liên kết trong bài đăng để tìm hiểu thêm về chủ đề trong tầm tay.

Vì mọi người tự nguyện nhấp vào các liên kết, họ thường được nhắm mục tiêu nhiều hơn và ít có khả năng rời khỏi trang nhanh hơn (hay còn gọi là tỷ lệ thoát thấp).

Thông thường, lưu lượng truy cập giới thiệu được nhắm mục tiêu và có tỷ lệ thoát thấp.

Cách bắt đầu nhận được các liên kết ngược:

Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu thuật ngữ “backlink” có nghĩa là gì vì nó liên quan đến SEO và tại sao chúng lại quan trọng. Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu một vài kỹ thuật đơn giản để có được các liên kết ngược mới:

Một thực tế quan trọng mà bạn cần ghi nhớ về SEO backlink là số lượng backlink không quan trọng, mà là chất lượng của backlink.

Nếu bạn đang sử dụng một số dịch vụ trả phí để nhận các liên kết đến trang web của mình, bạn có thể sẽ bị phạt bởi thuật toán của Google Penguin.

Vì vậy, đây là câu hỏi:

Một số cách để có được các liên kết ngược chất lượng cho blog của bạn là gì?

  1. Viết những bài báo tuyệt vời
  2. Sử dụng phương pháp xây dựng liên kết bị hỏng
  3. Sao chép các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh của bạn
  4. Tạo các bài báo nền tảng (bài báo Piller)
  5. Bắt đầu viết blog của khách
  6. Gửi đến thư mục web