Digital-Marketing-la-gi

Digital Marketing là gì? Chắc chắn 99% bạn đã hiểu sai khái niệm này

Bất kỳ hoạt động marketing nào sử dụng các thiết bị điện tử để truyền tải thông điệp quảng cáo và đo lường tác động của nó.

Trên thực tế, digital marketing thường đề cập đến các chiến dịch tiếp thị xuất hiện trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị khác. Nó có thể có nhiều dạng, bao gồm video trực tuyến, quảng cáo hiển thị hình ảnh và các bài đăng trên mạng xã hội.

Digital marketing thường được so sánh với “marketing truyền thống” như quảng cáo tạp chí, bảng quảng cáo và thư trực tiếp. Thật kỳ lạ, truyền hình thường được gộp chung với tiếp thị truyền thống.

digital-marketing là gì

Bạn có biết rằng hơn 3 phần tư người Việt Nam lên mạng hàng ngày không? Không chỉ vậy, 43% truy cập nhiều hơn một lần một ngày và 26% trực tuyến “gần như liên tục”.

Những con số này thậm chí còn cao hơn ở những người sử dụng Internet di động. 89% người Việt Nam lên mạng ít nhất hàng ngày và 31% trực tuyến gần như liên tục.

Là một nhà tiếp thị, điều quan trọng là phải tận dụng lợi thế của thế giới kỹ thuật số với sự hiện diện của quảng cáo trực tuyến, bằng cách xây dựng thương hiệu, cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời, đồng thời mang đến cho khách hàng nhiều tiềm năng hơn và hơn thế nữa bằng chiến lược digital marketing.

=>>> Xem thêm: Ứng dụng chuyển đổi số trong marketing

Digital Marketing là gì

Digital marketing , còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, là việc quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác.

Digital Marketing là gì

Điều này không chỉ bao gồm email , phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo dựa trên web mà còn bao gồm cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị.  Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là digital marketing.

Chiến lược digital marketing là gì

Chiến lược digital marketing là một tập hợp các hành động có kế hoạch được thực hiện trực tuyến để đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Nói một cách dễ hiểu, điều này có nghĩa là thực hiện các hành động nhất quán vào đúng thời điểm thông qua các kênh trực tuyến phù hợp nhất để tăng doanh thu và cải thiện mối quan hệ với khách hàng của bạn.

Tại sao công ty cần chiến lược digital marketing

Mức độ phức tạp của chiến lược digital marketing chủ yếu phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp và mục tiêu dài hạn của bạn. Nếu bạn mới thành lập doanh nghiệp của mình, bạn có thể chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản bằng cách sử dụng một hoặc hai kênh digital.

Digital-Marketing-la-gi

Vì vậy, hãy thảo luận lý do tại sao bạn nên lập kế hoạch cho các hoạt động digital marketing của mình.

Nói chung, lập chiến lược giúp bạn di chuyển có ý thức hơn và do đó tự tin hơn bất kể bạn làm gì. Khi nói đến digital marketing, việc xây dựng chiến lược có thể giúp bạn theo những cách sau:

  • Digital Marketing giúp bạn học hỏi nhiều hơn. Khi bạn bắt đầu phát triển một kế hoạch digital marketing, bạn cần phải suy nghĩ về mọi khía cạnh của doanh nghiệp của mình. Bạn cũng phải phân tích kỹ lưỡng đối tượng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng và các thị trường ngách lân cận để tạo ra một chiến lược digital marketing hoàn thiện và cập nhật. Lập kế hoạch là một cơ hội tuyệt vời để có thêm kiến ​​thức chuyên sâu về doanh nghiệp của bạn!
  • Digital Marketing cung cấp dữ liệu thực tế. Trong quá trình phân tích và sau khi biến chiến lược của bạn thành hành động, bạn sẽ nhận được nhiều dữ liệu toàn diện về những gì hoạt động tốt cho thương hiệu của bạn và những gì không. Được trao quyền với thông tin đó, bạn sẽ có một danh mục các tùy chọn để cải thiện doanh nghiệp của mình.
  • Digital Marketing cấu trúc hành động của bạn. Việc phát triển một chiến lược digital marketing tránh được sự hỗn loạn khi đưa ra những phỏng đoán mù quáng mà bạn phải thực hiện mà không có kế hoạch. Nếu bạn tạo ra một chiến lược, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách kết hợp các kênh tiếp thị khác nhau và nhận ra toàn bộ tiềm năng của công ty bạn.
  • Digital Marketing giúp tăng ROI. Sau khi các hành động của bạn được tái cấu trúc, bạn sẽ thực hiện ít hành động hơn và ít sai lầm hơn. Với một kế hoạch được xây dựng kỹ lưỡng, bạn sẽ có thể phát hiện ra điểm yếu của mình, dự đoán vấn đề và phản ứng nhanh chóng. Kết quả là bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nỗ lực để tăng lợi nhuận.
  • Digital marketing giúp bạn xem xét lại mối quan hệ của mình với khách hàng. Chiến lược digital marketing cung cấp cho bạn cái nhìn mới mẻ về cách giao tiếp của bạn với khách hàng tiềm năng và khách hàng trong tất cả các giai đoạn trong hành trình của người mua . Khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần tập trung vào khách hàng, tìm cách tăng thêm giá trị cho các mối quan hệ của mình và phát triển các cách thức mới để tương tác với họ.

Vì vậy, bây giờ bạn biết rằng bạn cần một chiến lược digital marketing, hãy phác thảo một chiến lược digital marketing chung.

Làm thế nào để tạo một chiến lược digital marketing?

Không có phương pháp tiếp cận chung cho tất cả để phát triển chiến lược digital marketing. Tuy nhiên, trong phạm vi bài này Fame Media cung cấp cho bạn tổng quát các bước để tạo một chiến lược marketing.

Đây là sơ đồ từng bước.

Bước 1: Nghiên cứu và xác định mục tiêu của bạn

Trước hết, hãy tự hỏi bản thân xem có thể tối ưu hóa nội dung hiện có của bạn để xếp hạng cao hơn trên Google hay không. Đây là những gì bạn có thể làm với nó nếu chúng tôi tập trung vào chiến lược SEO tổng thể :

  • Cấu trúc nội dung của bạn theo thuật toán của Google để xếp hạng cao hơn;
  • Giảm trọng lượng hình ảnh của bạn để làm cho trang của bạn tải nhanh hơn;
  • Được liên kết bởi các trang web có liên quan và có thẩm quyền để báo hiệu rằng bạn có một danh tiếng tốt.

Sau đó, cố gắng so sánh nội dung của bạn với của đối thủ cạnh tranh. Có lẽ họ đã đề cập đến các chủ đề có liên quan mà bạn không nghĩ là tồn tại. Với sự trợ giúp của các công cụ như Ahrefs hoặc Moz, bạn có thể phân tích trang nào của đối thủ cạnh tranh xếp hạng trong top 10 cho các từ khóa cụ thể và sử dụng những thông tin chi tiết này để tự bao quát các chủ đề này.

Có lẽ những quan sát của bạn sẽ cho bạn biết chia sẻ nhiều nội dung video hơn hoặc thêm nhiều phản hồi của khách hàng trên khắp các trang của bạn.

Nhân tiện, bạn có thể yêu cầu mọi người chia sẻ cảm xúc của họ về thương hiệu của bạn và những gì họ muốn thấy đã thay đổi trong mối quan hệ chung của hai bạn. Có, bạn sẽ không có tỷ lệ phản hồi 100%, nhưng rất có thể bạn sẽ nhận được nhiều thông tin chi tiết mới để sử dụng trong chiến lược digital marketing của mình.

Điều quan trọng, hãy đảm bảo chọn các kênh digital marketing phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Đừng làm việc với quá nhiều kênh ngay từ đầu mà hãy triển khai dần dần kênh này sang kênh khác chỉ khi cần thiết.

Vì vậy, sau khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu của mình, hãy thiết lập các mục tiêu thực tế của bạn dựa trên những hiểu biết sâu sắc mà nó cung cấp cho bạn.

Bước 2: Thu thập dữ liệu về khách hàng của bạn

Điều thứ hai bạn nên nghĩ đến là đối tượng mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Phát triển tính cách người mua của doanh nghiệp bạn – chân dung khách hàng thường xuyên của bạn, bao gồm dữ liệu về sở thích, hành vi của họ trên trang web của bạn và thói quen với tư cách là người tiêu dùng. Ví dụ: bạn có thể kết hợp các giả định của mình với dữ liệu thực được thu thập bằng Google Analytics .

Tất cả dữ liệu bạn thu thập có thể giúp bạn tạo quảng cáo hiển thị hình ảnh có liên quan cao, sử dụng các chiến dịch email được cá nhân hóa và thực hiện phân đoạn hành vi .

Bước 3: Tạo khách hàng tiềm năng

Bước tiếp theo của bạn sẽ là tối ưu hóa việc tạo khách hàng tiềm năng và tìm kiếm những cách mới để thực hiện việc đó.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thu thập người đăng ký với sự trợ giúp của các biểu mẫu đăng ký miễn phí của SendPulse . Biểu mẫu này cho phép bạn lấy địa chỉ email, tên, số điện thoại và thông tin cá nhân khác của người dùng để liên lạc thêm. Tạo biểu mẫu đa kênh bằng cách thêm liên kết đến sứ giả của bạn. 

Bạn cũng có thể thu thập người đăng ký bằng cách sử dụng quảng cáo hiển thị hình ảnh được nhắm mục tiêu cao với Google Ads . Dịch vụ này cho phép bạn hiển thị các quảng cáo có liên quan dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng, được gọi là nhắm mục tiêu lại.

Dưới đây là một ví dụ về một quảng cáo như vậy, nó được hiển thị vì trước đó người dùng đã tìm kiếm các khóa học về copywriting trên Google.

Facebook là một kênh tuyệt vời khác để tăng lượng khách hàng của bạn. Nó cho phép bạn hiển thị quảng cáo có liên quan trong Newsfeed và Messenger Chat dựa trên lượng lớn dữ liệu Facebook thu thập về người dùng của mình. Dưới đây là một ví dụ từ quảng cáo Masterclass dựa trên các lượt truy cập trang web trước đó.

Bạn cũng có thể đề xuất rằng khách hàng hiện tại của bạn giao tiếp với bạn trên một phương tiện khác để làm mới các mối quan hệ của bạn. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu đối tượng Facebook của mình chia sẻ địa chỉ email của họ trong một chatbot . Ngoài ra, bạn có thể đề xuất họ đăng ký chatbot Facebook của bạn trong một bản tin email .

Ngoài ra còn có một số cách để tạo khách hàng tiềm năng dựa trên mức độ lan truyền. Ví dụ: bạn có thể chạy các chương trình tặng quà nhắm mục tiêu đến những người quan tâm và khuyến khích họ tham gia vào danh sách gửi thư của bạn .

Có thể là sự kết hợp giữa Facebook hoặc Instagram với email tặng quà để phục vụ việc tặng quà và gửi thông báo. Dưới đây là ví dụ về một chương trình tặng quà được tổ chức trên Facebook được sử dụng để tăng số lượng người đăng ký và làm cho thương hiệu dễ nhận biết hơn .

Một cách khác để xây dựng khách hàng của bạn là thông qua tiếp thị người ảnh hưởng . Đây là khi một người nổi tiếng, được hàng nghìn người đăng ký tôn trọng, chia sẻ thông tin về thương hiệu của bạn và khuyến khích khách hàng của họ xem thương hiệu đó. 

Đó là một cách tiếp thị hiệu quả vì mọi người coi nó như một lời giới thiệu từ ai đó mà họ tin tưởng hơn là quảng cáo. Dưới đây là một ví dụ về bài đăng tiếp thị có ảnh hưởng trên Instagram.

Bước 4: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Các động thái nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng dẫn đến việc mua hàng sau khi họ bắt đầu giao tiếp với thương hiệu của bạn. Bạn có thể làm điều đó với sự trợ giúp của email, chatbot , mạng xã hội, nhưng điều quan trọng nhất là cách bạn thực hiện.

Bạn cần giáo dục khách hàng của mình, tăng giá trị cho sự hiện diện của họ trong danh sách liên hệ của bạn và đồng thời, cố gắng quảng bá thương hiệu của bạn theo cách không xâm phạm.

Ví dụ: cố gắng giảm bớt sự gia nhập của họ bằng một email chào mừng , như trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Bạn cũng có thể yêu cầu khách hàng của mình chia sẻ nhiều dữ liệu hơn để đổi lấy nội dung và ưu đãi được cá nhân hóa tốt hơn. Gửi một email khảo sát , ví dụ, là một cách tuyệt vời để thu hút, giải trí, và nuôi dưỡng các thuê bao của bạn. Chỉ cần đảm bảo người nhận biết rằng họ sẽ không cần dành quá nhiều thời gian cho cuộc khảo sát, giống như MobileMonkey đã làm trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Ngoài ra, nên chia sẻ nội dung dựa trên giai đoạn của người dùng trong hành trình mua hàng của họ. Dần dần thay đổi mục đích nội dung của bạn từ giáo dục sang tập trung vào chuyển đổi dựa trên mức độ gần gũi của mọi người trong việc mua hàng.

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cần thiết .

Bước 5: Chăm sóc khách hàng đã mua sản phẩm

Một khi người dùng đã mua hàng của bạn, đó không phải là dấu chấm hết cho mối quan hệ của bạn. Đảm bảo cảm ơn khách hàng của bạn vì họ đã mua hàng, yêu cầu phản hồi hoặc đánh giá và cố gắng bán kèm trong email tiếp theo .

Để tạo ra khách hàng quay lại, cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và các sản phẩm chất lượng. Làm cho họ cảm thấy như một VIP với các ưu đãi dành riêng cho từng cá nhân và nội dung độc đáo dành cho khách hàng thân thiết.

Bạn cũng có thể thúc đẩy khách hàng trở thành người ủng hộ thương hiệu bằng cách giảm giá cho họ khi giới thiệu người khác.

Dưới đây là một số chiến lược giữ chân khách hàng để đảm bảo rằng bạn giữ chân khách hàng suốt đời.

Bước 6: Thiết lập tự động hóa digital marketing

Khi bạn nhận ra điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả đối với chiến lược digital marketing của mình, bạn cần tối ưu hóa các quy trình bằng cách tự động hóa chúng.

Bạn có thể dễ dàng tạo quy trình làm việc email tự động để gửi các chuỗi email hỗ trợ người đăng ký ở các giai đoạn khác nhau – giới thiệu, mua hàng, bỏ giỏ hàng, v.v. Ví dụ dưới đây cho thấy cách đối phó với giỏ hàng bị bỏ rơi .

Bạn có thể tạo quy trình làm việc qua email với SendPulse trong vòng chưa đầy một giờ bằng cách làm theo hướng dẫn này .

Chatbots cũng là một công cụ tuyệt vời trong việc giải tỏa căng thẳng từ đội bán hàng và hỗ trợ khách hàng của bạn. Chatbots trong Facebook Messenger và Telegram có thể trả lời các Câu hỏi thường gặp, giúp người dùng đặt phòng trong khách sạn hoặc thậm chí hỗ trợ ứng tuyển việc làm.

SendPulse cho phép các thương hiệu tạo một chatbot cho Facebook Messenger và Telegram mà không cần phải viết mã. Với trình tạo trực quan của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng thiết kế trả lời tự động cho các chatbot của mình.

Đây là một ví dụ tuyệt vời về một chatbot từ booking.com, nơi trợ lý ảo giúp bạn chọn một địa điểm cho kỳ nghỉ và đặt phòng.

Lập lịch trình cũng có thể có lợi. Một mặt, bạn có thể lên lịch thông báo đẩy qua SMS và web và luôn chuẩn bị trước, không cần tạo chiến dịch một cách vội vàng. Mặt khác, bạn có thể thiết lập tự động đăng bài trên mạng xã hội và trong chatbot Facebook Messenger. Nó cho phép bạn lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ tự động hóa tiếp thị , Fame Media cung cấp tất cả các tính năng được đề cập trước đó và hơn thế nữa. Tìm hiểu thêm về các tính năng của chúng tôi tại đây .

error: Content is protected !!