4.4/5 - (9 votes)

Trong thế giới tiếp thị trực tuyến, “phễu” là một vấn đề lớn. Nhận thức được cách khách truy cập hành xử khi họ điều hướng đến mục tiêu cuối cùng của họ là điều quan trọng để có thể đưa họ đến đó và trở thành thương hiệu mà họ chọn.

Bạn có thể đã nghe nói về mô hình ToFu MoFu BoFu trong marketing. Vậy mô hình ToFu MoFu BoFu là gì? Bạn có muốn tìm hiểu và thực hành? Xem ngay bài viết để có câu trả lời bạn nhé

Tham khảo thêm dịch vụ: https://famemedia.edu.vn/quang-cao-vtv/ 

Mô hình Tofu Mofu Bofu trong marketing là gì

Phễu mô tả con đường mà người mua sắm thực hiện khi họ đi từ lần duyệt đầu tiên đến khi nhấp chuột cuối cùng vào “mua ngay bây giờ”. 

Giữa những thứ đó, có toàn bộ phễu đa giai đoạn, nơi họ bắt đầu giai đoạn nghiên cứu sơ bộ, bắt đầu tìm kiếm trực tuyến những lựa chọn của họ là gì, nghiên cứu giá cả, thu hẹp lựa chọn của họ, chọn thương hiệu / dịch vụ / sản phẩm họ muốn, đọc đánh giá, ngủ trên đó – và cuối cùng thực hiện mua hàng.

>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình AIDA trong marketing

Mô hình TOFU, MOFU, BOFU là gì?

Mô hình TOFU, MOFU, BOFU là gìToFu, MoFu và BoFu là viết tắt của đầu kênh (Top Of The Funnel), giữa kênh (Middle Of The Funnel) và cuối kênh (Bottom Of The Funnel).

ToFu, MoFu và BoFu là một phương pháp được các chuyên gia bán hàng và tiếp thị sử dụng để tăng tốc độ và phục vụ cho cách tiếp cận của họ với các đầu mối bán hàng trong một phễu bán hàng , tùy thuộc vào giai đoạn quyết định mua hàng hiện tại của khách hàng. 

Phễu này cung cấp một khuôn khổ cơ bản cho bất kỳ tổ chức nào bắt đầu, nhưng các chi tiết sẽ khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào người mua của bạn. 

Các giai đoạn TOFU, MOFU và BOFU của bạn phải cụ thể cho cá nhân người mua của bạn, có nghĩa là bước đầu tiên của bạn phải là hiểu đầy đủ người mua của bạn là ai và điểm khó của họ là gì. Chỉ khi đó, bạn mới có thể điều chỉnh nội dung của mình cho các giai đoạn này một cách thích hợp.

Cách xây dựng chiến lược nội dung Tofu Mofu và Bofu

TOFU: Đầu phễu

TOFU là giai đoạn nhận biết nơi bạn có lượng khán giả rộng nhất và tổng quát nhất — bạn đang cố gắng thu hút một nhóm lớn những người có vấn đề và đang tìm kiếm thêm thông tin về vấn đề đó có thể là gì.

Theo Adweek, hơn 80% người mua sắm thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng, vì vậy ở giai đoạn này, bạn chỉ muốn đảm bảo rằng bạn là nguồn thông tin của họ. Sử dụng lập kế hoạch từ khóa để tìm các chủ đề và từ khóa cho nội dung TOFU để đảm bảo nội dung đó phù hợp với người mua của bạn — đây là cơ hội đầu tiên để họ tìm thấy bạn.

Nội dung TOFU phải hoàn toàn mang tính giáo dục và không được bao gồm bất kỳ thứ gì thậm chí có liên quan mơ hồ đến chiêu hàng bán hàng. 

Người mua chỉ đơn giản là chưa sẵn sàng cho một sản phẩm tại thời điểm này, vì nhiều người vẫn đang cố gắng tìm hiểu đầy đủ vấn đề mà họ gặp phải. Vì vậy, đừng đề cập đến công ty hoặc sản phẩm của bạn. Chỉ cần cung cấp thông tin hữu ích cho câu hỏi hoặc điểm đau của họ.

Dưới đây là một số ý tưởng cho các loại nội dung TOFU thích hợp:

  • Social media: Biết người mua của bạn đang ở những kênh nào và tập trung nỗ lực của bạn cho phù hợp.
  • Infographic: Cung cấp một định dạng trực quan để giúp người mua hiểu vấn đề hoặc câu hỏi mà họ đang gặp phải.
  • Blog: Thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn để tạo một bài đăng trên blog tổng quan về một vấn đề hoặc điểm đau nhất định mà người mua có thể dễ dàng tìm thấy.
  • Video: Ở giai đoạn này, video phải ngắn và chỉ nên giải quyết vấn đề, không phải giải pháp của bạn.
  • Quiz: Tìm hiểu thêm về người mua của bạn bằng cách đặt câu hỏi về vấn đề họ đang gặp phải.
  • E-book/whitepaper: Tạo một phần chuyên sâu hơn về vấn đề mà người mua của bạn gặp phải.

MOFU: Giữa phễu

Nhiều người coi đây là giai đoạn quan trọng nhất của kênh vì bây giờ bạn có nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm mà bạn cần đủ điều kiện. 

Ở giai đoạn xem xét / đánh giá này, mọi người đã chấp nhận rằng họ có một vấn đề cụ thể cần giải quyết và đang tích cực tìm kiếm giải pháp, có nghĩa là bạn có một đối tượng mục tiêu. Họ đang nghiên cứu các lựa chọn khác nhau và cân nhắc cẩn thận giá trị của từng loại.

Bây giờ bạn có thể đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của chính mình vào cuộc thảo luận. Nội dung MOFU nên được tiếp tục giáo dục nhưng cũng nên giải quyết lý do tại sao bạn là giải pháp tốt nhất. 

Khách hàng tiềm năng rất nhiệt tình, vì vậy hãy tận dụng cơ hội để truyền đạt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp họ như thế nào. Giai đoạn này cũng có thể là một cơ hội tốt để cung cấp nội dung có kiểm soát để thu thập thông tin liên hệ từ người mua.

Dưới đây là một số ý tưởng cho nội dung MOFU:

  • Blog: Trả lời một câu hỏi cụ thể liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Case study: Giúp người mua thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang hoạt động bằng cách chứng minh những lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó đã mang lại cho công ty khác.
  • Webinar: Cung cấp đào tạo về một chủ đề và đảm bảo dành thời gian cho các câu hỏi.
  • Email: Tạo một luồng email nuôi dưỡng cung cấp nội dung cụ thể cho người mua. (Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng Lucidchart để vạch ra quy trình nuôi dưỡng email của mình.)
  • Guide/How-to content: Cung cấp hướng dẫn từng bước về cách giải quyết vấn đề.
  • Template: Để người mua tự xem sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ như thế nào.
  • Comparisons: So sánh các giải pháp, không phải nhà cung cấp, ở giai đoạn này.

BOFU: Phần cuối của phễu

BOFU là giai đoạn vàng của bạn. Giờ đây, bạn có một nhóm đối tượng hẹp gồm những khách hàng tiềm năng chất lượng cao sẵn sàng mua hàng. 

Họ đã thực hiện nghiên cứu của mình và quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng cũng có khả năng so sánh một số tùy chọn khác. Đề nghị phù hợp có thể là động lực thúc đẩy họ cần để đưa ra quyết định có lợi cho bạn.

Nội dung BOFU phải giới thiệu sản phẩm của bạn, thể hiện cách thức hoạt động, thể hiện các tính năng và nêu ra những lợi ích cụ thể mà khách hàng nhận được. Bây giờ là lúc để cho thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết điểm khó của họ và đánh bại đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Dưới đây là một số ý tưởng cho nội dung BOFU:

  • Product demo: Cho người mua thấy sản phẩm của bạn thực sự hoạt động như thế nào. Cho dù trên trang web hay trong video, hãy giới thiệu các tính năng và liên hệ chúng lại với các lợi ích, đồng thời cho thấy bạn vượt trội như thế nào so với đối thủ cạnh tranh.
  • Product comparisons: Giúp người mua hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chiến thắng ở đâu bằng cách vạch ra rõ ràng sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh.
  • Free trial: Bạn không biết cho đến khi bạn thử. Cho phép người mua thử nghiệm sản phẩm của bạn mà không cần đưa ra cam kết lớn.
  • Testimonials and case studies: Câu chuyện của khách hàng cũng có giá trị trong giai đoạn cuối cùng này, vì chúng là nội dung chuyển đổi và cung cấp xác nhận của bên thứ ba về sản phẩm của bạn.

Người mua ngày nay mong đợi một trải nghiệm tốt hơn. Bạn không thể sử dụng cách gọi điện lạnh lùng và gây sức ép với người mua — thay vào đó, bạn cần tập trung vào việc giáo dục và cung cấp tài nguyên khi họ tiến triển một cách hợp lý qua kênh. 

Sự bền bỉ và kiên nhẫn sẽ được đền đáp — nghiên cứu cho thấy rằng những công ty nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tốt sẽ nhận thấy nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng bán hàng hơn 50% và những khách hàng tiềm năng đó tạo ra lượng mua hàng lớn hơn 47%. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn luôn có thể tự thưởng cho mình một ít đậu phụ thật.