Tìm hiểu khái niệm: ✔️ SEO là gì ✔️ SEM là gì ✔️ PPC là gì ✔️ SEM là gì trong marketing ✔️PPC là viết tắt của từ gì? Đọc ngay để học thêm các khái niệm trước khi bắt tay vào làm SEO.
SEO là gì
SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): là quá trình tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với các máy chủ tìm kiếm như Google, Bing,…
Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang 1 Google với các từ khóa mong muốn, nhằm tăng lượng truy cập vào website. SEO là tập hợp các sửa đổi nhỏ cho các thành phần bên trong và bên ngoài trang web của bạn.
Khi được xem riêng, các thay đồi này có vẻ như là các cải tiên tăng thêm, nhưng khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ có những tác động đáng kể đến thứ hạng tìm kiếm.
SEO không phải chỉ đơn giản là đưa website lên trang I của kết quả tìm kiếm. Mục tiêu thực sự của nó là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng vào website.
Tuy nhiên mục tiêu cuối cùng của SEO là phải bán được hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR = Comversion Rate = SỐ người mua / tổng số người truy cập).
Được đứng trong hàng ngũ TOP 10 kết quả đầu tiên có vai trò quan trọng số 1 với bất cứ website nào, nhưng rớt khỏi trang 1 cũng lại là nỗi kinh hoàng của các webmaster và những người quản trị web.
Ngày nay, dù là lãnh đạo doanh nghiệp hay nhân viên quản trị website, bạn cũng phải biết cách đề trang web hấp dẫn Google, bên cạnh việc thu hút người dùng.
Đến năm 2020, Việt Nam đã có hơn 20.000 SEOer (người làm nghề SEO) và trên 200 công ty làm dịch vụ SEO. SEO là một quá trình rất dễ hiểu, nhưng không có nghĩa là dễ dàng hay miễn phí. Nó đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian cũng như công sức.
Nếu là người bận rộn, bạn nên lựa chọn thuê chuyên gia SEO. Hãy suy nghĩ như một nhà đầu tư thông mình. Một số chuyên gia SEO thích huyền bí hóa công việc của mình.
Họ rất giỏi trong việc biến những công việc đơn giản thành những mô hình hay công thức phức tạp. Điều này khiến cho những người mới bước vào nghề cảm thấy bối rối và rất dễ bỏ cuộc.
SEO giống như một trò chơi, mà luật chơi của nó thường xuyên thay đổi. Suy cho cùng, những thay đổi đó của Google đều là vì người tìm kiếm. Và nếu bạn có cùng quan điểm này, bạn sẽ thành công nhanh và bền vững.
Tại sao SEO lại quan trọng?
Khách hàng có thể không tin vào quảng cáo, nhưng lại rất tin vào những gì Google đưa ra. Chính vì vậy, SEO đã trở thành công cụ ưa thích của tất cả mọi người.
Bởi những lý do:
- Xuất hiện đúng lúc khách hàng đang có nhu cầu mua hàng.
- Có được khách hàng đều đặn vào website mỗi ngày
- Hiệu quả lâu đài ngay cả khi chiến dịch SEO đã kết thúc
- Thương hiệu và uy tín website sẽ tăng lên. Bạn sẽ có được cả 4 thứ trên với điều kiện: bạn phải biết cách tối ưu hóa trang web của mình theo các tiêu chí Google đưa ra và đầu tư thời gian để làm tốt điều đó.
SEM là gì trong marketing
SEM (Search Engine Marketing — Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm): là công việc đưa website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, bằng cách SEO (miễn phí) hoặc PPC (trả tiền).
PPC là gì, viết tắt của từ gì
PPC (Pay Per Click): là hình thức xuất hiện trên trang 1 của kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí mỗi khi ai đó bắm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cosí Per Click).
Khi sử dụng PPC, bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để có thứ hạng cao hơn và CPC thâp hơn. Hãy thử hình dung thay vì 5.000đ/ click bạn tối ưu còn (hoặc lựa chọn được những từ khóa chỉ với) 1.000đ/click, bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu? Cá nhân tôi thường sử dụng quảng cáo trả tiền trong hai trường hợp sau:
1. Kích SEO: thúc đây SEO nhanh hơn, do có thêm traffic, backlink đến từ Google,…
2. Khuyến mãi, tung sắn phẩm mới: cho đù bạn đang đứng số 1 trên Google về SEO, thì quảng cáo trả tiền sẽ giúp bạn có thêm nhiều vị trí trên Google với nhiều từ khóa khác nhau, giúp tăng độ phủ và có khách hàng ngay lập tức.