Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như sự gia tăng của các nền tảng kỹ thuật số đã tác động nhiều đối với cuộc sống của chúng ta ở thế kỷ 21. Hầu hết các công nghệ số hiện nay làm cho mọi thứ nhanh hơn, giúp chúng ta kết nối với nhau một cách thuận tiện.
Ứng dụng chuyển đổi số trong marketing không những giúp chúng ta có được những số liệu chính xác mà còn kết hợp với tính tương tác, tạo ra các cơ hội tiếp thị hoàn toàn mới.
Nếu như bài viết trước của Fame Media đề cập đến ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thì bài viết sau đây sẽ đề cập chi tiết hơn về chuyển đổi số trong marketing.
Chuyển đổi số trong marketing là gì
Chuyển đổi số trong các chiến lược marketing là việc sử dụng hoặc áp dụng công nghệ, phần mềm và hệ thống để cải thiện các quy trình trong marketing.
Lợi ích mà chuyển đổi số mang lại là cải thiện năng suất, tiết kiệm chi phí, kết quả kinh doanh hoặc tài chính được cải thiện.
Một trong những nơi đầu tiên mà chuyển đổi số trong marketing ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị là phễu, một khái niệm truyền thống mà các nhà marketing sử dụng để vạch ra các hành động mà khách hàng tiềm năng thực hiện một hành trình nhiều giai đoạn mà cuối cùng dẫn đến việc mua hàng trực tuyến.
Trước khi công nghệ kỹ thuật số ra đời, phễu tiếp thị rất đơn giản và theo một số cách, bất khả xâm phạm. Năm giai đoạn bao gồm:
- Nhận thức (Awareness): Giai đoạn mà người tiêu dùng lần đầu tiên nhận ra rằng bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể đang tìm kiếm.
- Sở thích (Interest): khi người mua sắm nghiên cứu thêm để xem liệu doanh nghiệp của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ hay không.
- Cân nhắc (Consideration): Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
- Ý định (Intent): Khi họ bắt đầu tìm kiếm thêm các thông tin trước khi ra quyết định mua hàng
- Quyết định (Decision): Người tiêu dùng được chuyển đổi thành khách hàng sau khi mua hàng.
Ở hầu hết mọi trạng thái trên, trong thế giới digital marketing, doanh nghiệp tạo ra các tài liệu thông tin nhằm tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng với mong muốn tạo ra sự chuyển đổi thì yêu cầu luôn có nhân viên tương tác trực tiếp với khách hàng.
Lợi ích chuyển đổi số trong marketing
Quan trọng là, các chiến lược digital marketing mới có thể được đo lường bằng phân tích, thử nghiệm và báo cáo cho ban quản lý.
Giờ đây, có thể xác định chuyển đổi bán hàng và tính toán lợi tức đầu tư tiếp thị (hoặc ROI). Trong khi tiếp thị truyền thống thường không thể đo lường kết quả hoặc báo cáo chuyển đổi bán hàng.
Tùy thuộc định hướng kinh doanh của mỗi doanh nghiệp (ví dụ B2B so với B2C), chiến lược tiếp thị truyền thống sẽ được yêu cầu cụ thể riêng, nhưng được tích hợp chặt chẽ với tiếp thị kỹ thuật số.
Ví dụ, các sự kiện truyền thống sẽ được quảng bá thông qua tất cả các loại hình tiếp thị kỹ thuật số bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội
#12 Chiến lược chuyển đổi số trong Marketing
Digital Marketing Mix
Vậy Digital Marketing Mix là gì? Đầu tiên, bạn phải biết rằng thuật ngữ marketing mix được đặt ra bởi giáo sư marketing Neil Borden vào năm 1953, và sau đó được mở rộng bởi một giáo sư marketing khác, E. Jerome McCarthy với cuốn sách 4 chữ P khét tiếng về Marketing (năm 1960).
Marketing Mix đề cập đến các loại và kết hợp tiếp thị (chiến lược và chiến thuật) được các thương hiệu sử dụng.
Tất nhiên, Digital Marketing Mix nhấn mạnh chiến lược và chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số so với truyền thống. Như đã đề cập Digital Marketing sử dụng công nghệ bao gồm nhiều loại nền tảng khác nhau.
Và Tiếp thị kỹ thuật số sử dụng việc phân tích và các công cụ khác để đo lường và báo cáo về các chỉ số của các kênh. Với công cụ phân tích, các nhà tiếp thị kỹ thuật số giờ đây có thể thử nghiệm, tinh chỉnh, đo lường và tối ưu hóa các chiến dịch.
Với Digital Marketing, các nhà tiếp thị có thể lập kế hoạch, điều phối, tự động hóa, đo lường và báo cáo về các chiến dịch và chương trình marketing.
Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, xác định tính cách người mua và các hoạt động liên quan vẫn là một phần của việc lập kế hoạch tiếp thị với Digital Marketing Mix, cùng với các chiến lược và chiến thuật cụ thể được sử dụng. Về chủ đề thứ hai này, sau đây là 12 Chiến lược chuyển đổi số trong marketing.
- Website Optimization (Bao gồm thiết bị di động, SSL / HTTPS, Trải nghiệm người dùng (UX)
- Search Engine Optimization (SEO bao gồm trực quan, di động, tìm kiếm bằng giọng nói; mã meta, xây dựng liên kết, liên kết nội bộ)
- Content Marketing (Bao gồm blog, tài nguyên, nghiên cứu điển hình, trang đăng ký, lời kêu gọi hành động (CTA), quản lý & cung cấp nội dung marketing)
- Paid Search (Bao gồm trả cho mỗi nhấp chuột / PPC, Tiếp thị lại, Hiển thị, Quảng cáo có lập trình)
- Email Marketing (Bao gồm danh sách, chiến dịch, cá nhân hóa, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, kích hoạt email, tối ưu hóa các dòng chủ đề)
- Social Media (bao gồm Quảng cáo trên mạng xã hội)
- Video (một dạng nội dung, nhưng đủ quan trọng để trở thành Top 12)
- Marketing Automation (phần mềm, công cụ và kỹ thuật, dữ liệu)
- Analytics (Bao gồm Google Analytics và Trang tổng quan tiếp thị)
- Marketing Diagnostics
- Influencer Marketing
- Artificial Intelligence (Live Chat hoặc ChatBots)
Chuyển đổi số trong marketing giúp cá nhân hóa trong các chiến dịch truyền thông
Một trong những cách hiệu quả nhất mà quá trình chuyển đổi số đã thay đổi cách thức hoạt động của digital marketing là nó có thể cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng.
Do sự kết hợp của các chỉ số và tính tương tác, giờ đây có thể theo dõi hành động và hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân, sau đó lấy dữ liệu đó để cung cấp phản hồi tiếp thị được cá nhân hóa.
Theo dõi việc mua hàng của khách hàng, và sau đó đề xuất các sản phẩm tương tự – hoặc trong một số trường hợp, ‘nạp lại’ cho các mặt hàng có thể tiêu thụ được.
Giờ đây, với các số liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, có thể theo dõi sở thích của từng khách hàng, đưa ra đề xuất và thậm chí gửi email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người tiêu dùng đó trước khi họ chuyển đổi.
Dữ liệu là vua trong số hóa
‘Điểm mù’ duy nhất, lớn nhất trong marketing truyền thống trước khi chuyển đổi số là thiếu dữ liệu chất lượng cao. Sau khi một áp phích quảng cáo cho một ga tàu điện ngầm được tạo ra hoặc một quảng cáo cho truyền hình được sản xuất, không có cách nào chính xác để thu hút hiệu quả của nội dung tiếp thị đó.
Có bao nhiêu người đã nhìn thấy tấm áp phích tàu điện ngầm đó? Có bao nhiêu người đã xem quảng cáo trên truyền hình, chưa nói đến việc có bao nhiêu khách hàng mua sản phẩm với quảng cáo đó.
Analytics là một công cụ của các quảng cáo trả tiền rất hữu ích trong việc remarketing, cũng như giúp chúng ta hiểu hết tất cả hành vi mua hàng của người dùng.
Ví dụ: một video trên YouTube, Facebook, Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác có thể cho nhóm tiếp thị biết chính xác có bao nhiêu người đã xem video.
Hơn nữa, nếu những người đó nhấp vào nút “Kêu gọi hành động” đưa người xem đến trang web, thì sẽ dễ dàng đo lường mức độ hiệu quả của video trong việc chuyển đổi ra đơn hàng.
Thông tin chi tiết hơn có sẵn, chẳng hạn như nền tảng mạng xã hội mà mọi người đã xem video, những người này sống ở đâu hoặc thời gian nào trong ngày video thu được nhiều lượt xem và nhấp qua nhất.
Nói cách khác, chuyển đổi số hiện cung cấp cho các chuyên gia tiếp thị số liệu và dữ liệu người dùng chính xác hơn nhiều, cho phép họ điều chỉnh và tối ưu hóa các kế hoạch tiếp thị.
Biết điều gì không hiệu quả hoặc điều gì làm được và mức độ hiệu quả giúp bạn có thể trở nên nhanh nhẹn, nhạy bén và có mục tiêu hơn rất nhiều.
Tương tác đang thay đổi marketing
Chuyển đổi số đã có tác động to lớn, chưa từng có đối với khả năng tương tác. Không giống như phương tiện truyền thống, chẳng hạn như phim, truyền hình và âm nhạc, phương tiện kỹ thuật số mang tính tương tác, mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về những gì họ tiêu thụ, cách họ tiêu thụ và chia sẻ nó với ai.
Ví dụ: các trang web hiện có thể cung cấp cho mọi người các tùy chọn về thông tin họ muốn xem và thứ tự mà họ muốn sử dụng thông tin đó.
Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người tương tác với tài khoản công ty, đặt câu hỏi và nhận lại phản hồi. Người tiêu dùng thậm chí có thể đưa ra phản hồi cho nội dung họ đọc hoặc xem bằng các nút trái tim, không thích và yêu thích hoặc để lại nhận xét.
Việc trao đổi có thể diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí trực tiếp trên quảng cáo, sẽ thay đổi mọi thứ.
Với quảng cáo trực tiếp, chẳng hạn như luồng trực tiếp, người tiêu dùng có thể ở trên mạng xã hội và xem một người có ảnh hưởng thảo luận về sản phẩm.
Giờ đây, thay vì chỉ xem một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người xem có thể tương tác bằng cách đưa ra nhận xét, đưa ra đề xuất và thậm chí nhận lại phản hồi trong luồng trực tiếp đó.
Có một mức độ tương tác và tương tác trong năm 2019 mà đơn giản là không thể thực hiện được trước khi chuyển đổi số và nó thay đổi phạm vi và bản chất, cách mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận mục tiêu của họ.
Tự động hóa tăng tính chủ động
Thời gian có thể rất quan trọng khi ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Người tiêu dùng có thể đang ở trong tình trạng mua hàng, thậm chí tiến xa đến mức phải thực hiện các bước sơ bộ để mua hàng, chỉ dừng lại ngay ở giai đoạn giỏ hàng, trước khi mua hàng thực sự.
Tự động hóa kết hợp với các số liệu có nghĩa là hành vi của người tiêu dùng đang được theo dõi, nó có thể được giải quyết mà không nhất thiết phải yêu cầu con người giám sát hoạt động và đủ may mắn để nắm bắt và phản ứng kịp thời.
Chuyển đổi số hiện nay có nghĩa là khi một số dữ liệu hoặc hành động nhất định được nhận dạng, phần mềm có thể hoạt động dựa trên các điều kiện đó để gửi email hoặc phản hồi được cá nhân hóa một cách nhanh chóng mà không cần thông báo cho nhân viên xử lý một vấn đề nhạy cảm vào thời điểm đó.
Loại hình tự động hóa này hiện đang gia tăng khi chatbot đảm nhận vai trò hỗ trợ dịch vụ khách hàng cơ bản cho các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện phản ứng tiếp thị và năng suất.
Khi Chuyển đổi số hứa hẹn sự thay đổi và lợi thế cạnh tranh, ứng dụng chuyển đổi số trong marketing hứa hẹn một kỷ nguyên mới về cả hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi.
Những người ứng dụng chuyển đổi số trong marketing sẽ có một lợi thế khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây thực sự có thể là thời điểm thú vị nhất trong lịch sử khi trở thành một phần của cuộc cách mạng tiếp thị này.