5/5 - (7 votes)

Thuật ngữ Rel Nofollow được dùng rất nhiều trong quá trình làm tối ưu hóa webiste, tối ưu hóa tìm kiếm. Vạy Rel Nofollow link là gì? Hãy cùng Danh khám phá thuật ngữ này trong bài viết sau đây.

Nếu như loạt bài trước Danh có chia sẻ về Anchor Text là gì, Backlink là gì thì với bài viết sau đây sẽ giúp bạn thêm kiến thức về thuật ngữ Rel Nofollow link là gì.

Rel nofollow là gì
Rel nofollow là gì

Rel Nofollow Link là gì?

Thuộc tính rel=”nofollow” là một cách để bạn thông báo cho Robot biết là không đi theo liên kết này đến trang đích. Khi đó, liên kết sẽ không đóng vai trò là lời giới thiệu với Google, mà nó chỉ là đường dẫn dành cho người dùng.

Những yếu tố quyết định Google Pagerank của trang web bao gồm số lượng và chất lượng liên kết. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi liên kết đi ra từ một trang web đều có giá trị như nhau.

Mặc định các liên kết đều là Rel DoFollow. Nó được dùng để thông báo (giới thiệu cho Robot biết là hãy đi theo (follow) liên kết này đến trang đích.

Nếu liên kết tới 1 trang web xấu (sexy, spam…) hoặc tới trang web đã bị Google phạt penalty) thì trang web của bạn sẽ bị mất điểm và bị tụt hạng.

ví dụ ref nofollow
Ví dụ ref nofollow

Ví dụ:

<a href=”http://famemedia.vn” rel=”nofollow”>Fame Media</a>

Ngoài cách sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” trong thẻ <a>, bạn có thể sử dụng thẻ META robots để đặt nofollow cho tất cả các liên kết có trong trang web:  <META name=”robots” content=”index, nofollow” />

Liên kết Rel Nofollow sẽ không truyền giá trị cho trang đích. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó nó vẫn có giá trị làm tăng sự phổ biến và nguồn lưu lượng cho trang đích.

Trên một số diễn đàn, blog, để tránh SPAM liên kết làm giảm uy tín website, chủ diễn đàn thường tự động đặt nofollow trên các liên kết trong bài viết của thành viên.

Nên sử dụng thuộc tính rel nofollow khi nào?

  • Không muốn chia sẻ giá trị cho những trang ít quan trọng.
  • Trao đổi liên kết với một website không tin cậy.
  • Trang web của bạn có quá nhiều liên kết đi ra ngoài.
  • Ngăn SPAM liên kết trong phần nhận xét ở cuối bài viết.
  • Không muốn bị ảnh hưởng nếu trang đích bị nhiễm virus, hay bị phạt.

Bất kì link nào có nofollow tag thì nó chính là link nofollow.

Nhưng nhìn chung, các internal link từ các nguồn dưới đây thường là nofollow:

  • Bình luận trên blog
  • Mạng xã hội (như những links trên bài đăng Facebook)
  • Links trên những bài viết diễn đàn hoặc những hình thức khác do người dùng tạo ra
  • Một số blogs và trang web tin tức chất lượng
  • Links từ “widgets”
  • Links trong các thông cáo báo chí

Và những trang web nổi tiếng sử dụng thẻ  rel=”nofollow” cho tất cả các outbound links của họ:

  • Quora
  • YouTube
  • Wikipedia
  • Reddit
  • Twitch
  • Medium

Công dụng Rel Nofollow trong SEO

Nhiều người cho rằng: “Link Nofollow không mang lại lợi ích gì tới SEO”

Trong khi số khác lại thừa nhận rằng: “Nofollow links tuy không mạnh bằng Dofollow link nhưng nó vẫn có lợi ích”

Vậy đâu mới là sự thật?

Hãy cùng tôi tìm hiểu dưới đây…

Đầu tiên, bạn cần biết Google nghĩ gì về link nofollow?

Tác dụng của Link Nofollow:

  • Link Nofollow có thể ảnh hưởng trực tiếp đến SEO. Nó có thể giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên Google.
  • Link Nofollow giúp tăng lượng traffic
  • Và link nofollow có thể ngang bằng với dofollow link. Nhiều website lớn (như Youtube và Facebook) đều nofollow tất cả những outbound link của họ. Nhưng điều bạn không biết đó chính là …

Một link nofollow từ website nổi tiếng có thể mang đến hàng tá dofollow links khác.

  • Link Nofollow được xem là một phần của danh sách các link tự nhiên. Đại loại, nếu như liên kết của bạn thiếu tự nhiên, website của bạn có thể sẽ bị Google phạt.

Những lợi ích trên cũng là lý do để bạn cài đặt link nofollow cho website của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra liên kết là dofollow hay nofollow?

Cách 1: Kiểm tra bằng cách xem mã nguồn HTML(bấm CTRL+U).

Cách 2: Sử dụng phần mềm SEOQuake: Bật SEOQuake và truy cập vào trang web cần kiểm tra, nếu thấy có gạch ngang giữa văn bản neo text (ví dụ: Google) thì đó là liên kết nofollow.

Vậy là bạn đã biết cách chọn bạn để chơi rồi nhé. Hãy sử dụng liên kết nofollow đến những trang mà bạn không muốn truyền giá trị cho nó, hay đơn giản là giá trị của nó đã quá lớn, không cần bạn phải truyền thêm, như: Google.com, Facebook.com,…