Anchor Text là gì? 2 Nguyên tắc cần nhớ khi đặt Anchor Text

Anchor text là gì?
4.4/5 - (14 votes)

Anchor Text là gì✔️Branded Anchor Text là gì✔️cách tạo Anchor Text như thế nào✔️2 Nguyên tắc cần nhớ khi đặt Anchor Text bạn đã biết chưa? Đọc ngay bài này để tranh các sai lầm khi đặt Anchor Text bạn nhé

Bạn đã gặp khái niệm này trong phần giới thiệu về “Backlink là gì?”. Khi xây dựng liên kết, ngoài các yếu tố về độ uy tín và sự liên quan về nội dung thì việc sử dụng Anchor Text một cách hợp lý sẽ giúp tăng giá trị cho trang đích.

Anchor text là gì?
Anchor text là gì?

Anchor Text là gì?

Anchor Text (tạm dịch là “văn bản neo”) là phần hiển thị của liên kết trên trang web. Tôi lấy ví dụ mã HTML của một liên kết: <a href=”https://famemedia.edu.vn“> Fame Media</a> Khi hiển thị trên trang web, bạn sẽ thấy liên kết có dạng: Fame Media. Trong đó “Fame Media” là văn bản neo của liên kết.

Nếu coi mỗi liên kết là một lần giới thiệu thì văn bản neo chính là lời giới thiệu, là nội dung trang web đó nói về trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm sử dụng yếu tố này để đánh giá xem bạn “nổi tiếng” về lĩnh vực gì.

2 Nguyên tắc cần nhớ khi đặt Anchor Text

Nguyên tắc 1: Anchor Text phải chứa từ khóa

Nếu bạn muốn trang web có thứ hạng cao với từ “Chung cư” thì hãy xây dựng nhiều liên kết với văn bản neo Chung cư.

Tuy nhiên, có một quy luật của tự nhiên, khi có nhiều người cùng nói về bạn, họ có thể nói cùng một ý, nhưng không bao giờ giống nhau 100%. Do vậy, nếu phần lớn các liên kết đều có văn bản neo giống nhau thì đây là dấu hiệu của việc không tự nhiên và có thể bị Google phạt.

Nguyên tắc 2: Anchor Text phải thật tự nhiên

Ngày nay các văn bản neo trùng với từ khóa đang mất dần giá trị và các văn bản neo chứa từ khóa lại có giá trị tăng lên. Khi xây dựng liên kết, bạn cần đa dạng hóa cả văn bản neo. Dưới đây là một số phương án bạn có thể lựa chọn để sử dụng cho văn bản neo:

TTAnchor TextVí dụTỷ lệ
1Từ khóa chínhTên miền20%
2Từ khóa phụTên miền thương hiệu18%
3Thương hiệuFame Media18%
4Từ khóa + thương hiệuDịch vụ seo Fame Media18%
5Tiêu đề trang webDịch vụ seo tổng thể overall tại TpHCM10%
6URL – Địa chỉ trang webhttps://famemedia.edu.vn/dich-vu-seo-web-tong-the/10%
7Từ chung chungTrang chủ, bấm vào đây…6%

Những văn bản neo chứa thuật ngữ chung chung không liên quan đến nội dung nên không đem lại giá trị cho trang đích, nhưng chúng giúp các liên kết trong tự nhiên hơn.

Với những trang web đã tối ưu nội dung thì cả tiêu đề và URL đều chứa từ khóa. Do vậy, các liên kết có văn bản neo là tiêu đề hoặc URL trông rất tự nhiên nên luôn có giá trị rất cao.

Branded Anchor Text là gì

Branded Anchor Text (anchor text thương hiệu) là loại Anchor Text gắn liền với thương hiệu nhằm mục đích củng cố uy tín, đây cũng là cách bạn tạo Google Suggest khá hiệu qủa. Đây là một phương pháp tuyệt vời khi đi backlink bên ngoài.

Như bảng tỉ lệ Anchor Text bên trên Danh có đề cập đến thì khi tạo Branded Anchor Text sẽ rất tốt trong việc gửi tín hiệu cho Google rằng công ty bạn đang kinh doanh là công ty có thật, sự hiện diện của công ty bạn thể hiện bằng các hoạt động online cụ thể.

Tất nhiên, bạn cũng muốn cố gắng tìm các thương hiệu khác, mà theo đó sẽ hỗ trợ những nỗ lực xây dựng liên kết của bạn theo cách này. Nhưng đừng ngần ngại khi liên kết với một thương hiệu khác, đặc biệt là với một từ khóa được đính kèm. Google sẽ xem đó là một phương pháp lành mạnh, miễn là bạn không liên kết quá mức với thương hiệu đó.

Latent Semantic Index keywords

Lựa chọn làm anchor text tiếp theo được gọi là Latent Semantic Index keywords (đánh dấu chỉ mục tìm kiếm ngữ nghĩa tiềm ẩn) hay viết tắt là LSI. 

Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất nó là phương pháp mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để dự đoán những gì người dùng sẽ nhập vào khung tìm kiếm.

Khi Danh nhập vào Google “what is anchor”, thanh tìm kiếm cung cấp một loạt các lựa chọn tìm kiếm phổ biến khác để Khang có thể chọn. 

Ý tưởng sử dụng từ khóa LSI làm anchor text là để tạo các yếu tố thân thiện với tìm kiếm trên trang web của bạn mà Google có thể nhận ra ngay lập tức là nguồn có liên quan đến một tìm kiếm duy nhất. 

Và trong khi vẫn còn tranh cãi về tính hợp lệ của phương pháp này, thì đây vẫn là một ý tưởng không tồi để thực hiện phương pháp này khi bạn có thể. 

Tất nhiên, bạn muốn đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng các loại từ khóa này trong nội dung của mình một cách tự nhiên. “What is anchor baby” hay “what is anchor app” có thể là khó dùng khi nội dung là ý nghĩ mạch lạc, vì vậy hãy ý thức điều này khi thêm những anchor text này vào blog hoặc website của bạn. 

Image anchor

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, bạn cũng có thể sử dụng image anchor (anchor text hình ảnh) để giúp người dùng điều hướng trong và vòng quanh trang web của bạn. 

Thông thường nhất, bạn sẽ thấy hoặc sử dụng phương pháp này với nút call to action và có thể nhấp giống như quảng cáo. Trong những trường hợp này, Google sẽ đọc thẻ alt của hình ảnh của bạn như là anchor text.

Và nếu bạn không có thẻ alt được tối ưu hóa, thì Google sẽ đọc nó dưới dạng noText anchor, và bạn nên tránh điều này. Phương pháp này là một cách tuyệt vời để làm đa dạng các phương thức tạo anchor text của bạn và cung cấp một cách tiếp cận khác với truyền thống hơn. 

Miễn là người dùng của bạn biết họ có thể nhấp vào nó, hãy thoải mái đưa anchor text vào bài đăng trên blog hoặc trên trang web của bạn. 

Nhưng bây giờ, bạn đã học được nhiều hơn về các loại anchor text khác nhau, đã đến lúc bắt đầu đi sâu vào một số mẹo thực hành SEO tốt nhất.