Schema Markup là gì✔️Schema WordPress✔️Schema sản phẩm✔️Cách tạo Schema như thế nào✔️Code Schema website. ✔️Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘}’ hoặc tên thành viên đối tượng thì sửa sao? Bạn có muốn website của mình khi hiển thị trên Google sẽ được như bên dưới?
Cùng SEO Fame Media theo dõi bài viết sau đây.
Schema Markup là gì
Schema Markup hay còn gọi là lược đồ đánh dấu là đoạn mã được sử dụng để cung cấp rõ thêm thông tin để công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn.
Đổi lại, điều này giúp cung cấp cho người dùng thông tin tốt hơn, chính xác hơn trong các đoạn mã chi tiết được hiển thị bên dưới tiêu đề trang.
Tùy thuộc vào nền tảng mà trang web của bạn được xây dựng, có một số cách để triển khai lược đồ. Đối với WordPress, có những plugin bạn có thể cài đặt.
Tải và cài đặt Schema Markup Plugin WordPress
Nếu bạn đang sử dụng nền tảng wordpress, bạn có thể tham khảo thêm các plugin sau đây để cài đặt Schema markup nhé:
Schema & Structured Data for WP & AMP
Schema & Structured Data cho WP & AMP thêm đánh dấu Google Rich Snippets theo hướng dẫn của Schema.org để cấu trúc trang web của bạn cho SEO. (Tương thích AMP)
Tính năng Schema & Structured Data cho WP & AMP:
Các loại lược đồ: Hiện tại, Chúng tôi có hơn 35 loại lược đồ như Blog Posting, News article, Local Business, Web page, Article, Recipe, Product, and Video Object.
Schema & Structured Data cho WP & AMP sẽ thêm tất cả các loại lược đồ. Bạn có thể chọn một trong những Schema bạn muốn cài đặt.
Conditional Display Fields: Có nghĩa là bạn bao gồm hoặc loại trừ bất kỳ bài đăng, trang, loại bài đăng, phân loại và hơn thế nữa!
Knowlegde Base Support:Nhận dạng nội dung dựa trên tổ chức hoặc một người thông qua tùy chọn loại dữ liệu.
Full AMP Compatiblity: Hỗ trợ AMP cho WP
Google Review: Hiển thị các đánh giá trên google về doanh nghiệp của bạn và đánh dấu lược đồ của nó trên trang web của bạn.
Bạn có thể tải và đặt plugin Schema & Structured Data cho WP & AMP tại đây.
Schema – All In One Schema Rich Snippets
Nhận kết quả bắt mắt trong các công cụ tìm kiếm với plugin Schema Markup phổ biến nhất. Dễ dàng triển khai các loại Schema như: Review, Events, Recipes, Article, Products, Services etc
Rich Snippet là gì?
Về cơ bản, rich snippet là một bản tóm tắt ngắn về trang của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google, Yahoo, Bing và đôi khi trong News feed của Facebook ở định dạng đẹp với xếp hạng sao, ảnh tác giả, hình ảnh, v.v.
Rich Snippet hữu ích như thế nào?
rich snippet chỉ cung cấp cho các công cụ tìm kiếm những thông tin quan trọng và chính xác để hiển thị trong các đoạn kết quả tìm kiếm.
Rich Snippets tăng tương tác (ảnh, xếp hạng sao, giá cả, tác giả, v.v.) để giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Xem sự khác biệt của rich snippet trong CTR (Tỷ lệ nhấp chuột)
Giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm
Giúp Facebook hiển thị thông tin thích hợp khi người dùng chia sẻ liên kết của bạn trên Facebook
Plugin này hỗ trợ các loại Schema Markup sau:
Review
* Event
* People
* Product
* Recipe
* Software Application
* Video
* Articles
Bạn có thể tải và đặt plugin Schema – All In One Schema Rich Snippets tại đây
Markup (JSON-LD) structured in schema.org
Cho phép bạn bao gồm đánh dấu cú pháp schema.org JSON-LD trên trang web của mình
Kiến thức cơ bản từ “https://schema.org/” và “https://developers.google.com/structured-data/”
Bao gồm các loại Schema markup sau:
- Article: https://schema.org/Article
- BlogPosting: https://schema.org/BlogPosting
- BreadcrumbList: https://schema.org/BreadcrumbList
- Event: https://schema.org/Event
- LocalBusiness : https://schema.org/LocalBusiness
- NewsArticle: https://schema.org/NewsArticle
- Organization: https://schema.org/Organization
- Person: https://schema.org/Person
- SiteNavigation: https://schema.org/SiteNavigationElement
- Speakable: https://pending.schema.org/speakable
- Video: https://schema.org/Video
- Website: https://schema.org/WebSite
Bạn có thể tải và cài đặt Markup (JSON-LD) structured in schema.org tại đây
Nếu website của bạn được code thủ công (code tay), có thể tham khảo đoạn code sau đây, bạn chỉ việc thay đổi các thông tin của Fame Media bằng thông tin của bạn và chèn nó vào cặp thẻ head.
<script type=”application/ld+json”>
{
“@context”: “https://schema.org/”,
“@type”: “Recipe”,
“name”: “Dịch Vụ SEO Tổng Thể Fame Media“,
“image”: “https://famemedia.edu.vn/wp-content/uploads/2021/06/NguyenPhuDanhFameMedia.png”,
“description”: “Fame Media chuyên cung cấp Dịch vụ SEO, Dịch vụ SEO Google, Dịch vụ SEO tổng thể, thiết kế web chuẩn seo,… call: 0938909901”,
“keywords”: “dịch vụ seo tổng thể Fame Media”,
“author”: {
“@type”: “Person”,
“name”: “Seo Fame Media”
},
“datePublished”: “2021-06-01”,
“prepTime”: “PT20M”,
“cookTime”: “PT30M”,
“totalTime”: “PT50M”,
“recipeCategory”: “dessert”,
“recipeCuisine”: “vietnamese”,
“recipeYield”: “10”,
“nutrition”: {
“@type”: “NutritionInformation”,
“servingSize”: “10”,
“calories”: “260 cal”,
“fatContent”: “100 g”,
},
“recipeInstructions”: {
“@type”: “HowToStep”,
“name”: “Dịch vụ seo tổng thể Fame Media”,
“text”: “Truy vấn vào Website Famemedia.edu.vn”,
“url”: “https://famemedia.edu.vn”,
“image”: “https://famemedia.edu.vn/wp-content/uploads/2021/06/NguyenPhuDanhFameMedia.png”
},
“aggregateRating”: {
“@type”: “AggregateRating”,
“ratingValue”: “10”,
“bestRating”: “10”,
“worstRating”: “1”,
“ratingCount”: “1”,
“reviewCount”: “1”
},
“review”: {
“@type”: “Review”,
“name”: “SEO Fame Media”,
“reviewBody”: “Overall SEO | Dịch vụ seo Web tổng thể chuyên nghiệp tại TpHCM được công ty seo Fame Media cung cấp giúp seo top 1 từ khóa tăng nhanh thứ hạng, doanh thu cho công ty”,
“reviewRating”: {
“@type”: “Rating”,
“ratingValue”: “10”,
“bestRating”: “10”,
“worstRating”: “1”
},
“datePublished”: “2021-06-01”,
“author”: {“@type”: “Person”, “name”: “SEO Fame Media”},
“publisher”: {“@type”: “Organization”, “name”: “SEO Fame Media”}
},
“video”: {
“@type”: “VideoObject”,
“name”: “Dịch Vụ SEO Tổng Thể Fame Media”,
“description”: “Fame Media chuyên cung cấp Dịch vụ SEO, Dịch vụ SEO Google, Dịch vụ SEO tổng thể, thiết kế web chuẩn seo,… call: 0938909901”,
“thumbnailUrl”: “https://famemedia.edu.vn/wp-content/uploads/2021/06/NguyenPhuDanhFameMedia.png”,
“uploadDate”: “2021-06-01”,
“contentUrl”: “https://youtu.be/MEUK4JWj4uE”,
“embedUrl”: “https://youtu.be/MEUK4JWj4uE?t=611”
}
}
</script>
Sau khi chèn vào cặp thẻ head, bạn có thể dùng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc Schema markup để phát hiện và fix các lỗi (nếu có): https://search.google.com/structured-data/testing-tool/u/0/?hl=vi
Nhập vào đường dẫn website để check bạn nhé.
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘}’ hoặc tên thành viên đối tượng khi thêm đoạn code Schema markup thì xử lý như thế nào
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘}’ hoặc tên thành viên đối tượng là lỗi phổ biến rất hay gặp khi bạn thêm code schema markup, gặp lỗi này tùy theo schema markup mà sẽ sửa lỗi khác nhau.
Khi gặp lỗi phân tích cú pháp, bạn tham khảo: Quy tắc cú pháp JSON
Bạn tham khảo cách sửa lỗi Schema Markup từ Google:
Loại lỗi | Mô tả |
---|---|
Tài liệu JSON không hợp lệ | JSON có lỗi cú pháp cấp cao nhất. |
Loại giá trị không chính xác | Giá trị chỉ định cho một thuộc tính có loại không chính xác. Ví dụ: bạn đã chỉ định một chuỗi trong khi loại phải là một số hoặc một mảng |
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘:’ | Thiếu dấu ‘:’. |
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘,’ hoặc ‘}’ | Thiếu dấu ‘,’ hoặc dấu ngoặc đóng. |
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘}’ hoặc tên thành viên đối tượng | Thiếu dấu ngoặc đóng hoặc tên thành viên đối tượng. |
Lỗi phân tích cú pháp: Thiếu ‘,’ hoặc ‘]’ trong khai báo mảng | Lỗi phân tích cú pháp giá trị mảng: thiếu ‘,’ hoặc ‘]’ trong khai báo mảng. |
Không thể phân tích cú pháp chiều dài mã thông báo | Vì một số lý do, không thể tìm thấy điểm bắt đầu và kết thúc của một thuộc tính hoặc giá trị. |
Số không hợp lệ | Giá trị thuộc tính phải là một số, nhưng một loại giá trị khác đã được sử dụng. |
Chuỗi thoát trong chuỗi trống | Một giá trị chuỗi bao gồm ký tự chuỗi thoát trống: ví dụ:
chứ không phải
|
Chuỗi thoát trong chuỗi không hợp lệ | Chuỗi thoát dùng trong một giá trị chuỗi là không hợp lệ. Ví dụ: “description” : “Some \q unknown sequence” |
Ký tự Unicode bị cắt ngắn | Thiếu 6 ký tự cuối cùng trong cặp thay thế Unicode. |
Ký tự Unicode không hợp lệ | Thiếu mã \u ở đầu nửa sau của cặp thay thế Unicode. |
Chuỗi thoát Unicode không hợp lệ: phải có 4 chữ số | Chuỗi thoát Unicode có lỗi cú pháp: chuỗi này phải chứa 4 chữ số. |
Chuỗi thoát Unicode không hợp lệ: phải là chữ số thập lục phân | Chuỗi thoát Unicode có lỗi cú pháp: không có chữ số thập lục phân bắt buộc. |
Thuộc tính duy nhất bị trùng lặp | Bạn đã cung cấp hai định nghĩa cho một thuộc tính duy nhất trong đối tượng dữ liệu có cấu trúc của bạn. Ví dụ: hai giá trị @context . |
Phần tử cấp cao nhất không hợp lệ | Một mục cấp cao nhất trong JSON-LD của bạn không hợp lệ. |
Thuộc tính tham chiếu đến mục không tồn tại | Một thuộc tính itemref trỏ đến một giá trị nhận dạng không tồn tại. |
Sau khi đã fix xong các lỗi do Google thông báo thì bạn cần xác thực lại để Google kiểm tra, sau đó chờ từ 2-3 ngày để nhận kết quả bạn nhé.
Có mấy loại Schema Markup?
1. Organization Schema Markup
Organization schema markup làm rõ phần giới thiệu công ty của bạn, bao gồm logo chính thức, thông tin liên hệ, vị trí và hồ sơ xã hội.
Điều này giúp bạn có được sự ngắn và gầy của một công ty ngay lập tức mà không cần phải đào bới xung quanh để thử và tìm kiếm những điều cơ bản. Nó cũng giúp mọi người dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần để liên hệ với bạn ngay lập tức.
2. Person Market Schema Markup
Person Market Schema hiển thị thông tin về một cá nhân, chẳng hạn như tên, ngày sinh, địa chỉ, trình độ học vấn và các thành viên trong gia đình.
Google giả định rằng nếu bạn đang tìm kiếm một ai đó theo tên, bạn có thể đang tìm kiếm một số thông tin cơ bản. Vì vậy, với lược đồ này, nó nhằm mục đích đưa ra câu trả lời mà bạn tìm kiếm mà không cần bạn phải nhấp qua một trang web khác.
3. Local Business Schema Markup
Local Business Schema Markup rất tốt cho các công ty địa phương hoặc chi nhánh địa phương của một tổ chức. Nó giúp người tiêu dùng tìm thấy vị trí của công ty và các thông tin khác như địa chỉ, giờ mở cửa, thông tin liên hệ, v.v.
Doanh nghiệp địa phương là một doanh nghiệp hoặc chi nhánh thực tế cụ thể của một tổ chức, ví dụ: nhà hàng, chi nhánh ngân hàng, sân chơi bowling, hành nghề y tế, v.v.
4. Product & Offer Schema Markup
Product & Offer markups được sử dụng để bán một mặt hàng cụ thể của một dịch vụ hoặc sản phẩm. Cả hai đều cho phép cung cấp thông tin sản phẩm, chẳng hạn như giá cả và trạng thái, nhưng đánh dấu Phiếu mua hàng cũng yêu cầu thuộc tính giá và đơn vị tiền tệ trong khi đánh dấu Sản phẩm chỉ yêu cầu thuộc tính tên.
Product & Offer markups giúp sản phẩm / dịch vụ của bạn nổi bật so với phần còn lại nếu đối thủ cạnh tranh không sử dụng nó hoặc cho phép người dùng dễ dàng so sánh bạn với các đối thủ khác nếu họ đang bán cùng một sản phẩm / dịch vụ với bạn.
5. Breadcrumbs Markup
Breadcrumbs markup liệt kê các liên kết đường dẫn đến trang hiện tại. Nó giúp người dùng nhìn thấy vị trí của họ và giúp giảm tỷ lệ thoát.
6. Article Schema Markup
Schema Article Markup được sử dụng phổ biến nhất cho tin tức và các bài đăng trên blog. Schema Article Markup giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung có trong tiêu đề, thời gian xuất bản, hình ảnh nổi bật và đôi khi là cả video.
Tuy nhiên, có các loại Đánh dấu lược đồ bài viết khác nhau cho các loại bài viết khác nhau, chẳng hạn như Bài đăng trên blog, Bài báo tin tức và Bài báo học thuật.
7. Video Schema Markup
Video Schema Markup là một cách tốt để giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các video trên trang web của bạn, vì chúng ta đều biết rằng rất khó để các công cụ tìm kiếm làm được điều đó.
Nó cũng giúp video của bạn xuất hiện trong Tìm kiếm Video của Google, cùng với những video từ YouTube.
8. Event Schema Markup
Event Schema Markup cung cấp thông tin bổ sung cho các sự kiện đã lên lịch (tức là hội thảo trên web, buổi hòa nhạc, bài giảng, v.v.) chẳng hạn như ngày, địa điểm và giá cả.
9. Recipe Schema Markup
Recipe schema markup có nghĩa là để các trang của trang web công thức hiển thị dưới dạng đoạn mã chi tiết.
10. Rating/Review Schema Markup
Có ai mà không xem các bài đánh giá trước khi họ mua một dịch vụ hoặc một sản phẩm? Review Schema markup xếp hạng tạo ra sản phẩm tốt nhất của bạn trực tiếp trong các trang SERP.
Điều này sẽ giúp đưa ra thông tin hữu ích về người mua mà người dùng không cần phải tìm hiểu sâu hơn.
Tại sao Schema Markup quan trọng đối với website
Kết quả tìm kiếm có áp dụng lược đồ sẽ thông báo cho người dùng nhanh hơn. Người dùng có thể xem nhanh thông tin chi tiết về trang của bạn, điều này giúp họ quyết định xem nên nhấp qua hay chuyển sang trang có liên quan hơn.
Thông tin này cũng giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn cho tất cả các loại nội dung, được tìm thấy và lần lượt, nhận được nhiều nhấp chuột hơn.
Hãy nhớ rằng đây không phải là một SEO mũ đen, nó là một yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm tìm và hiển thị nội dung cho bạn. Cách duy nhất mà lược đồ có thể gây hại cho bạn là nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng nó còn bạn thì không.
Theo Search Engine Land, bằng cách triển khai lược đồ, bạn có thể nhận được tỷ lệ nhấp tăng 30%.
Tại SEO Fame Media, chúng tôi triển khai một lược đồ rất cơ bản để trợ giúp về hồ sơ công ty của bạn, chẳng hạn như biểu trưng, URL trang web, số điện thoại và hồ sơ trên mạng xã hội.
Trên các blog, chúng tôi cũng triển khai đánh dấu Sơ đồ bài viết bao gồm tiêu đề, hình ảnh nổi bật, tác giả, ngày xuất bản, v.v.
Hãy để lại tin nhắn bên khung chat nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về cài đặt, hay các lỗi Schema, SEO Fame Media sẽ giải đáp cho bạn.!
Công cụ tạo Schema Markup: https://technicalseo.com/tools/schema-markup-generator/